
Quà tặng qua mạng Ä‘ang trở thành lá»±a chá»n hàng đầu của những ngÆ°á»i báºn rá»™n ki muốn tìm món quà Æ°ng ý cho ngÆ°á»i thân yêu. Tiá»m năng Ä‘ó chính là lý do vì sao hình thức kinh doanh này được nhiá»u nhà đầu tÆ° nhá» chú ý.
Khi những phÆ°Æ¡ng tiện liên lạc hiện đại nhÆ° email, Ä‘iện thoại, faxÂ… Ä‘ã làm nguá»™i Ä‘i những cảm xúc tháºt. Những dòng chữ Ä‘Æ¡n Ä‘iệu trên tấm thiệp Ä‘iện tá» không đủ để chia sẻ tình cảm, chúng ta lại mongmuốn gá»i những món quà tháºt ý nghÄ©a đến ngÆ°á»i thân yêu. Khoảng cách không gian, báºn rá»™n vá»›i công việc không cho phép chúng ta trao quà táºn tay ngÆ°á»i thân, nên quà tặng qua mạng ra Ä‘á»i làm thay chúng ta việc Ä‘ó.
Bán dịch vụ, mua nụ cÆ°á»i?
Giám đốc Kinh doanh Công ty Xuất nháºp khẩu Tân Thành, anh Phan Thế Thành cho biết: Äây là ngành kinh doanh tiá»m năng, cần thiết cho ngÆ°á»i báºn rá»™n nhÆ° chúng tôi.
Cách Ä‘ây 5 năm, tặng quà qua dịch vụ phổ biến nhất vẫn chỉ là hoa. Riêng vá»›i các món quà mang tính chất lÆ°u niệm, có giá trị thá»i gian thì cả ngÆ°á»i bán lẫn ngÆ°á»i mua dịch vụ Ä‘á»u không mặn mà, bởi cả hai Ä‘á»u không đủ tá»± tin! Từ nhu cầu có tháºt này, nhiá»u nhà kinh doanh dịch vụ quà tặng Ä‘ã vào cuá»™c. Chỉ riêng TP.HCM, 2 năm trở lại Ä‘ây, Ä‘ã có trên 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này.
Äể cho ra Ä‘á»i má»™t dịch vụ kinh doanh quà qua mạng, theo chị Thụy VÅ©, chủ trang web thegioihoatuoi.com, hiện Ä‘ang được lòng nhiá»u khách hàng trong và ngoài nÆ°á»›c: “Vốn đầu tÆ° kinh doanh quà qua mạng không thấp hÆ¡n kinh doanh bán hàng trá»±c tiếp, song phải đầu tÆ° nhiá»u vá» chất lượng phục vụ và mẫu mã sản phẩm. Thay vì phải thuê mặt bằng, dá»± trữ hàng và trang trí cá»a hàng tháºt bắt mắt, dịch vụ quà tặng qua mạng cá»±c kỳ chú ý đầu tÆ° mảng thiết kế trang web. Nhiá»u chủ doanh nghiệp còn tuyển nhân viên có trình Ä‘á»™ trá»±c online, trả lá»i email, gợi ý và tÆ° vấn trá»±c tiếp để khách có má»™t món quà Æ°ng ý. Tại TP.HCM, chỉ có khoảng 3 web tổ chức mảng này khá chuyên nghiệp.
Bài toán vốn & cạnh tranh
NhÆ° váºy, để tạo má»™t cá»a hàng online Ä‘á»™ng, cáºp nháºt thông tin thÆ°á»ng xuyên, nhà đầu tÆ° cần bao nhiêu tiá»n? Tuỳ quy mô, nhÆ°ng thấp nhất là 30 triệu đồng cho má»™t cá»a hàng (web) bình thÆ°á»ng, dÆ°á»›i mức Ä‘ó chất lượng trang web rất tệ, lá»—i liên tục khi truy cáºp”, kỹ sÆ° Phan Hồng SÆ¡n, chuyên viên thiết kế trang web có nghá» cho biết.
Má»™t trang web ngoài chức năng cÆ¡ bản là để giao dịch giữa ngÆ°á»i mua và bán, nhà đầu tÆ° phải biết vắt óc nghÄ© ra những giá trị gia tăng khác, săn tìm những món hàng Ä‘á»™c cao cấp để thu hút khách hàng. Chẳng hạn, diá»…n Ä‘àn vá» diện thoại di Ä‘á»™ng, laptop, nữ trang, áo quần, đồng hồ, xe, hoa, chức năng nhắc nhở… Tất cả Ä‘á»u miá»…n phí, ai yêu lÄ©nh vá»±c nào vào trao đổi giao lÆ°u lÄ©nh vá»±c Ä‘ó.
Theo chủ doanh nghiệp kinh doanh hàng lÆ°u niệm qua mạng (có 21 đại lý tại má»™t số tỉnh thành và nÆ°á»›c ngoài) trên Ä‘Æ°á»ng Pasteur, vá»›i vốn xoay vòng khoảng trên dÆ°á»›i 100 triệu, chỉ đủ cho ban đầu. Nếu xác định Ä‘ây là lÄ©nh vá»±c đầu tÆ° dài hÆ¡i, chuyên kinh doanh hàng Ä‘á»™c, cả nữ trang, Ä‘á quý thì phải dá»± trữ trong tay bạc tỉ. Nếu kinh doanh nhá», ít nhất phải có vốn xoay vòng trên 150 triệu.Sau 3-5 tháng Ä‘ã có lãi. Trừ chi phí trả lÆ°Æ¡ng thuê nhân viên tại chá»—, kỹ sÆ° phần má»m, nhân viên giao hàng trên dÆ°á»›i 10 triệu, riêng các đại lý chi hoa hồng là 15%, má»—i tháng cÅ©ng thu lãi khoảng 20-30 triệu trong năm đầu ”, ông V.S khẳng định.
Táºn dụng tối Ä‘a hiệu quả của thÆ°Æ¡ng mại Ä‘iện tá» là Ä‘iểm mạnh của loại dịch vụ này. Tuy nhiên, phải há»c chữ “nhẫn” nếu chá»n lÄ©nh vá»±c kinh doanh dịch vụ. Anh VÄ©nh, chủ trang web Â…dv.com, Ä‘ã bá» ra má»™t số tiá»n không nhá» và hÆ¡n 1 tháng để Ä‘i từ Nam ra Bắc gầy dá»±ng đại lý, xây dá»±ng trang web gần 30 triệu. Sau 3 tháng, có được má»™t nhúm khách hàng nhÆ°ng Â…dv.com Ä‘ành phải bá» cuá»™c vì không cạnh tranh nổi.
Äược biết, VÄ©nh là ngÆ°á»i từng trải trên thÆ°Æ¡ng trÆ°á»ng, má»i quyết định đầu tÆ° của anh Ä‘á»u nghiêm túc, bài bản và có tính toán. Vá»›i giá»ng Ä‘á»u Ä‘á»u, anh VÄ©nh cho biết:Tôi chỉ thích hoa và muốn đầu tÆ° quà tặng là hoa, nhÆ°ng tâm lý khách hàng muốn có quà lÆ°u niệm mang tính mỹ thuáºt có giá trị thá»i gian. Tôi Ä‘ã tính sai nÆ°á»›c cá» và hình nhÆ° thiếu chút lá»a vá»›i ngành này. Äược biết, nay anh VÄ©nh là cung cấp hoa tÆ°Æ¡i sỉ khá thành công ở miá»n Nam.

Äối diện vá»›i khó khăn
Theo chị Thụy VÅ©, cạnh tranh vá» giá nhÆ°ng chất lượng tốt là chiêu mà thegioihoatuoi.com tung ra từ đầu. Äó là vì sao má»›i ra Ä‘á»i, chúng tôi Ä‘ã có lượng khách Ä‘áng kể”. Thứ hai là quà chá»n phải há»™i đủ yếu tố sang trá»ng và thá»i trang. Äể có được má»™t món quà art (nghệ thuáºt), cao cấp, nhà kinh doanh phải bá» nhiá»u thá»i gian để lùng hàng, tháºm chí ra ngoài nÆ°á»›c ngoài để săn hàng Ä‘á»™c nhÆ°: khung hình cổ của Anh, cây Ä‘èn ngủ xÆ°a của Nháºt, bá»™ sÆ°u tầm lụa tÆ¡ tằm Hà Äông hay bức tranh thêu tay XQ nổi tiếng thá»i nay. Giá má»—i món hàng không dÆ°á»›i 350 USD.
Theo nhiá»u nhà kinh doanh, tiá»m năng và cÆ¡ há»™i kinh doanh của ngành này rất cao, nhÆ°ng hiện há» gặp má»™t số khó khăn nằm ngoài khả năng. Äó là rào cản trong thanh toán quốc tế. Khách hàng ở nÆ°á»›c ngoài muốn thanh toán qua mạng, nhÆ°ng hệ thống thanh toán qua mạng của thế giá»›i còn hẹp vá»›i doanh nghiệp nhá» Việt Nam. Còn chuyển tiá»n qua Western Union, ngÆ°á»i mua hàng phải chịu phí quá cao, so vá»›i món quà. Vấn Ä‘á» thanh toán cho những Ä‘Æ¡n hàng trong nÆ°á»›c chuyển ra nÆ°á»›c ngoài lại không khó. Là thành viên của Hiệp há»™i hoa thế giá»›i, chị Thụy VÅ© và má»™t số dịch vụ bán quà tặng qua mạng cho chúng tôi biết, há» không gặp khó khăn vá» thanh toán khi khách hàng trong nÆ°á»›c tặng ra nÆ°á»›c ngoài, cái khó là phải phụ thuá»™c vào mẫu quà, hoa và giá cả của há» Ä‘Æ°a ra. Vá»›i tốc Ä‘á»™ phát triển của công nghệ thông tin, nếu khắc phục được má»™t những khó khăn trên, dịch vụ tặng quà qua mạng sẽ là nghỠăn nên làm ra, nếu nhà đầu tÆ° nắm bắt được tâm lý khách hàng và nhu cầu của thị trÆ°á»ng.
Một số trang web tham khảo: thegioihoatuoi.com, vyshop.com, hoaxinh.com, linhnamart.com, hanah.com, chipchip.com, chibaoshop.com, vietflower.com…
PhÆ°Æ¡ng thức thanh toán:
Trong nÆ°á»›c: Bằng tiá»n mặt trá»±c tiếp, chuyển khoản hoặc bằng bÆ°u Ä‘iện.
Ngoài nÆ°á»›c: Dịch vụ chuyển tiá»n nhanh Western Union, tiá»n mặt, thẻ tín dụng, cheque hoặc tài khoản.