
Quà tặng qua mạng Ä‘ang trở thành lá»±a chá»n hàng đầu cá»§a những ngưá»i báºn rá»™n ki muốn tìm món quà Æ°ng ý cho ngưá»i thân yêu. Tiá»m năng Ä‘ó chính là lý do vì sao hình thức kinh doanh này được nhiá»u nhà đầu tư nhá» chú ý.
Khi những phương tiện liên lạc hiện đại như email, Ä‘iện thoại, faxÂ… Ä‘ã làm nguá»™i Ä‘i những cảm xúc tháºt. Những dòng chữ đơn Ä‘iệu trên tấm thiệp Ä‘iện tá» không đủ để chia sẻ tình cảm, chúng ta lại mongmuốn gá»i những món quà tháºt ý nghÄ©a đến ngưá»i thân yêu. Khoảng cách không gian, báºn rá»™n vá»›i công việc không cho phép chúng ta trao quà táºn tay ngưá»i thân, nên quà tặng qua mạng ra Ä‘á»i làm thay chúng ta việc Ä‘ó.
Bán dịch vụ, mua nụ cưá»i?
Giám đốc Kinh doanh Công ty Xuất nháºp khẩu Tân Thành, anh Phan Thế Thành cho biết: Äây là ngành kinh doanh tiá»m năng, cần thiết cho ngưá»i báºn rá»™n như chúng tôi.
Cách Ä‘ây 5 năm, tặng quà qua dịch vụ phổ biến nhất vẫn chỉ là hoa. Riêng vá»›i các món quà mang tính chất lưu niệm, có giá trị thá»i gian thì cả ngưá»i bán lẫn ngưá»i mua dịch vụ Ä‘á»u không mặn mà, bởi cả hai Ä‘á»u không đủ tá»± tin! Từ nhu cầu có tháºt này, nhiá»u nhà kinh doanh dịch vụ quà tặng Ä‘ã vào cuá»™c. Chỉ riêng TP.HCM, 2 năm trở lại Ä‘ây, Ä‘ã có trên 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này.
Äể cho ra Ä‘á»i má»™t dịch vụ kinh doanh quà qua mạng, theo chị Thụy VÅ©, chá»§ trang web thegioihoatuoi.com, hiện Ä‘ang được lòng nhiá»u khách hàng trong và ngoài nước: “Vốn đầu tư kinh doanh quà qua mạng không thấp hÆ¡n kinh doanh bán hàng trá»±c tiếp, song phải đầu tư nhiá»u vá» chất lượng phục vụ và mẫu mã sản phẩm. Thay vì phải thuê mặt bằng, dá»± trữ hàng và trang trí cá»a hàng tháºt bắt mắt, dịch vụ quà tặng qua mạng cá»±c kỳ chú ý đầu tư mảng thiết kế trang web. Nhiá»u chá»§ doanh nghiệp còn tuyển nhân viên có trình độ trá»±c online, trả lá»i email, gợi ý và tư vấn trá»±c tiếp để khách có má»™t món quà Æ°ng ý. Tại TP.HCM, chỉ có khoảng 3 web tổ chức mảng này khá chuyên nghiệp.
Bài toán vốn & cạnh tranh
Như váºy, để tạo má»™t cá»a hàng online động, cáºp nháºt thông tin thưá»ng xuyên, nhà đầu tư cần bao nhiêu tiá»n? Tuỳ quy mô, nhưng thấp nhất là 30 triệu đồng cho má»™t cá»a hàng (web) bình thưá»ng, dưới mức Ä‘ó chất lượng trang web rất tệ, lá»—i liên tục khi truy cáºp”, kỹ sư Phan Hồng SÆ¡n, chuyên viên thiết kế trang web có nghá» cho biết.
Má»™t trang web ngoài chức năng cÆ¡ bản là để giao dịch giữa ngưá»i mua và bán, nhà đầu tư phải biết vắt óc nghÄ© ra những giá trị gia tăng khác, săn tìm những món hàng độc cao cấp để thu hút khách hàng. Chẳng hạn, diá»…n Ä‘àn vá» diện thoại di động, laptop, nữ trang, áo quần, đồng hồ, xe, hoa, chức năng nhắc nhở… Tất cả Ä‘á»u miá»…n phí, ai yêu lÄ©nh vá»±c nào vào trao đổi giao lưu lÄ©nh vá»±c Ä‘ó.
Theo chá»§ doanh nghiệp kinh doanh hàng lưu niệm qua mạng (có 21 đại lý tại má»™t số tỉnh thành và nước ngoài) trên đưá»ng Pasteur, vá»›i vốn xoay vòng khoảng trên dưới 100 triệu, chỉ đủ cho ban đầu. Nếu xác định Ä‘ây là lÄ©nh vá»±c đầu tư dài hÆ¡i, chuyên kinh doanh hàng độc, cả nữ trang, Ä‘á quý thì phải dá»± trữ trong tay bạc tỉ. Nếu kinh doanh nhá», ít nhất phải có vốn xoay vòng trên 150 triệu.Sau 3-5 tháng Ä‘ã có lãi. Trừ chi phí trả lương thuê nhân viên tại chá»—, kỹ sư phần má»m, nhân viên giao hàng trên dưới 10 triệu, riêng các đại lý chi hoa hồng là 15%, má»—i tháng cÅ©ng thu lãi khoảng 20-30 triệu trong năm đầu ”, ông V.S khẳng định.
Táºn dụng tối Ä‘a hiệu quả cá»§a thương mại Ä‘iện tá» là Ä‘iểm mạnh cá»§a loại dịch vụ này. Tuy nhiên, phải há»c chữ “nhẫn” nếu chá»n lÄ©nh vá»±c kinh doanh dịch vụ. Anh VÄ©nh, chá»§ trang web Â…dv.com, Ä‘ã bá» ra má»™t số tiá»n không nhá» và hÆ¡n 1 tháng để Ä‘i từ Nam ra Bắc gầy dá»±ng đại lý, xây dá»±ng trang web gần 30 triệu. Sau 3 tháng, có được má»™t nhúm khách hàng nhưng Â…dv.com Ä‘ành phải bá» cuá»™c vì không cạnh tranh nổi.
ÄÆ°á»£c biết, VÄ©nh là ngưá»i từng trải trên thương trưá»ng, má»i quyết định đầu tư cá»§a anh Ä‘á»u nghiêm túc, bài bản và có tính toán. Vá»›i giá»ng Ä‘á»u Ä‘á»u, anh VÄ©nh cho biết:Tôi chỉ thích hoa và muốn đầu tư quà tặng là hoa, nhưng tâm lý khách hàng muốn có quà lưu niệm mang tính mỹ thuáºt có giá trị thá»i gian. Tôi Ä‘ã tính sai nước cá» và hình như thiếu chút lá»a vá»›i ngành này. ÄÆ°á»£c biết, nay anh VÄ©nh là cung cấp hoa tươi sỉ khá thành công ở miá»n Nam.

Äối diện vá»›i khó khăn
Theo chị Thụy VÅ©, cạnh tranh vá» giá nhưng chất lượng tốt là chiêu mà thegioihoatuoi.com tung ra từ đầu. Äó là vì sao má»›i ra Ä‘á»i, chúng tôi Ä‘ã có lượng khách Ä‘áng kể”. Thứ hai là quà chá»n phải há»™i đủ yếu tố sang trá»ng và thá»i trang. Äể có được má»™t món quà art (nghệ thuáºt), cao cấp, nhà kinh doanh phải bá» nhiá»u thá»i gian để lùng hàng, tháºm chí ra ngoài nước ngoài để săn hàng độc như: khung hình cổ cá»§a Anh, cây Ä‘èn ngá»§ xưa cá»§a Nháºt, bá»™ sưu tầm lụa tÆ¡ tằm Hà Äông hay bức tranh thêu tay XQ nổi tiếng thá»i nay. Giá má»—i món hàng không dưới 350 USD.
Theo nhiá»u nhà kinh doanh, tiá»m năng và cÆ¡ há»™i kinh doanh cá»§a ngành này rất cao, nhưng hiện há» gặp má»™t số khó khăn nằm ngoài khả năng. Äó là rào cản trong thanh toán quốc tế. Khách hàng ở nước ngoài muốn thanh toán qua mạng, nhưng hệ thống thanh toán qua mạng cá»§a thế giá»›i còn hẹp vá»›i doanh nghiệp nhá» Việt Nam. Còn chuyển tiá»n qua Western Union, ngưá»i mua hàng phải chịu phí quá cao, so vá»›i món quà. Vấn đỠthanh toán cho những đơn hàng trong nước chuyển ra nước ngoài lại không khó. Là thành viên cá»§a Hiệp há»™i hoa thế giá»›i, chị Thụy VÅ© và má»™t số dịch vụ bán quà tặng qua mạng cho chúng tôi biết, há» không gặp khó khăn vá» thanh toán khi khách hàng trong nước tặng ra nước ngoài, cái khó là phải phụ thuá»™c vào mẫu quà, hoa và giá cả cá»§a hỠđưa ra. Vá»›i tốc độ phát triển cá»§a công nghệ thông tin, nếu khắc phục được má»™t những khó khăn trên, dịch vụ tặng quà qua mạng sẽ là nghỠăn nên làm ra, nếu nhà đầu tư nắm bắt được tâm lý khách hàng và nhu cầu cá»§a thị trưá»ng.
Một số trang web tham khảo: thegioihoatuoi.com, vyshop.com, hoaxinh.com, linhnamart.com, hanah.com, chipchip.com, chibaoshop.com, vietflower.com…
Phương thức thanh toán:
Trong nước: Bằng tiá»n mặt trá»±c tiếp, chuyển khoản hoặc bằng bưu Ä‘iện.
Ngoài nước: Dịch vụ chuyển tiá»n nhanh Western Union, tiá»n mặt, thẻ tín dụng, cheque hoặc tài khoản.